Tuesday, February 3, 2015

First Days Story Project / Dự Án Câu Chuyện Những Ngày Đầu Tiên


Orange County 2015

Captain Đặng Quỳnh Lt. Phạm Hòa


 Camp Pendleton (1975)

Camp Pendleton after 5 years (1980)
1st Boyscout in the U.S. 

Camp Pendleton after 10 years (1985)

 1975

 1975

Camp Pendleton after 25 years (2000)

 1975

 1975

 Camp Pendleton after 35 years (2010)

Xem phim last days in VN và cuộc phỏng vấn Rory Kennedy ,theo to^i có lẽ đây là cuốn phim cuối cùng mà người Mỹ làm về chiến tranh VN.Ho phê phán về cách hành xử (administration)của mấy thời TT Mỹ.Người phải nhận búa rìu là Henry Kissinger,policy maker.Không phải tự nhiên mà nhóm người Code Pink vô tòa nhà Quốc hội và đòi đưa HKissenger  ra tòa án tội phạm chiến tranh.Có sự trùng hợp khi cuốn phim này sẽ được trình chiếu vào tháng 4 và chuyện xảy ra tại tòa nhà quốc hội mà thượng nghị sĩ John McCain phải lên tiếng bênh vực HKissinger.Riêng Rory thì nói bà làm phim này không có mục đích chính trị.
Có khoảng 180,000 người Việt ty nạn sau 75 và khoảng 1trieu800000 người bỏ nước ra đi sau đó.Họ đến Philippines ro`i được đưa qua đảo Guam và tái định cư tại Hoa Kỳ với một số được bảo trợ của các nhà thờCó một người hỏi những người ty nạn nầy bây giờ ra sao? một người đã phục vụ tại VN là một sĩ quan tình báo và pha?n gián nguoi My~ , có vợ VN và 3 con đã trả lời..hãy nhìn đến California nơi mà người tị nạn hội nhập (melting pot) có một no*i tên là Little SG họ sống một đời sống thịnh vượng,co' Bac si,luật sư và các nhân viên phục vụ trong chính phủ .Ngày nay họ rất thành công trên đất Mỹ.Còn việc trở về VN có một số người đã trở về và xây du.ng đất nước họ.Những người trẻ (thế hệ thứ hai) cảm thấy thoải mái (comfortable)khi trở về.
Nguoi nhan vien tinh bao nay da dua duoc vo con qua My,trong khi do nhung nguoi ban cua Ong ta dang cong tac tai dao Guam phone lien tuc de nho dua vo nguoi VN va con cua ho o duong HTTu*. di ta?n nhung ong ta bat' lu.c khong the cu'u noi....Ngay do' ca My va Viet deu ho't hoa?ng (panic).

Xem cuộc phỏng vấn này mình mới biết trong hiệp định Paris 73  có ghi điều khoảng nếu Bắc Việt vi phạm ,nước Mỹ sẽ đánh trả với sức mạnh toàn lực(full force) và điều này không xảy ra và tình báo BV đã nhận định và nắm được con bài tẩy.HKissinger chi nham muc dich hu` doa ,tra'n an TT nguyen van Thieu va san sang de bo mien Nam.
HKissinger la mot nguoi Do Thai sinh tai Duc den My nam 15 tuoi duoc da'nh gi'a rat thong minh va da len den hoc vi giao su cua dai hoc Havard.

Sa'p toi se co`n nhieu dieu xay ra tren dat My nhan ky niem ngay cham dut chien tranh VN va 20 nam bang giao My-Viet.
Chac khong co gi phai ngac nhien khi nguoi My lam phim cho nuoc My...
T Nguyen PBC72 Group

No comments:

Post a Comment